Ăn mòn bề mặt kim loại bơm nước

Nhìn chung ăn mòn kim loại liên quan đến sự mất mát kim loại ở một điểm trên bề mặt lộ thiên. Ăn mòn xuất hiện dưới nhiều dạng từ tàn phá đồng đều trên toàn bộ bề mặt cho đến tàn phá nặng nề một cách cục bộ. Điều kiện hóa lý của môi trường xác định nên loại và tốc độ của sự tàn phá đó. Điều kiện đó cũng xác định các sản phẩm của sự ăn mòn được hình thành và các biện pháp kiểm soát phải được tiến hành. Trong nhiều trường hợp, không thể nào hoặc rất tốn kém để ngăn chặn hoàn toàn quá trình ăn mòn. Tuy nhiên hoàn toàn có thể kiểm soát quá trình ăn mòn ở mức chấp nhận được.

Ngày đăng: 14-11-2012

5167 lượt xem

Ăn mòn đồng đều

Ăn mòn đồng đều hoặc tổng thể được đặc trưng bởi sự tàn phá bằng ăn mòn phát triển đồng đều trên toàn bộ bề mặt, hoặc trên phần lớn bề mặt. Sự bào mỏng tiếp tục cho đến khi kim loại bị hư hỏng. Ăn mòn đồng đều là dạng ăn mòn trong đó phần lớn kim loại bị hư hại.

Các ví dụ về kim loại chịu sự ăn mòn đồng đều:

•  Thép trong nước có ga

•    Thép  không  gỉ  trong  môi  trường  acid  được  làm  nhẹ  (như  EN

1.4301 (AISI 304)  trong axit sulfuric)

Ăn mòn mặt rỗ

Ăn mòn mặt rỗ là dạng ăn mòn cục bộ. Ăn mòn mặt rỗ tạo thành các lỗ hoặc rỗ trên bề mặt kim loại. Chúng khoan các lỗ trên kim loại trong khi ăn mòn toàn bộ, đo bằng khối lượng bị mất, được giữ ở mức tối thiểu. Tốc độ xâm thực có thể từ 10-100 lần của ăn mòn toàn bộ tùy theo hoạt tính của chất lỏng. Mặt rỗ dễ xuất hiện trong các môi trường ứ đọng.

Ví dụ về kim loại bị ăn mòn mặt rỗ:

•  Thép không gỉ trong nước biển

Ăn mòn chỗ nứt gãy

Ăn mòn nứt gãy – giống như ăn mòn mặt rỗ - là một dạng ăn mòn cục bộ. Tuy nhiên ăn mòn chỗ nứt gãy bắt đầu dễ dàng hơn so với ăn mòn mặt rỗ. Ăn mòn chỗ nứt gãy xuất hiện ở các khe hở hẹp hoặc không gian giữa hai bề mặt kim loại hoặc giữa bề mặt kim loại và bề mặt phi kim và thường được gắn chung với tình trạng ứ đọng trong các vết nứt gãy. Do đó các đường nứt gãy, vd như tại các điểm nối mặt bích hoặc các mối nối có ren, là các điểm dễ bị ăn mòn nhất.

Ví dụ kim loại bị ăn mòn nứt gãy:

•  Thép không gỉ trong nước biển

Ăn mòn tiếp giáp hạt

Như tên gọi đã ám chỉ, ăn mòn tiếp giáp hạt xảy ra tại tiếp giáp giữa các hạt. Ăn mòn tiếp giáp hạt còn được gọi là ăn mòn tiếp giáp tinh thể. Thường loại ăn mòn này xảy ra khi chrome cacbua kết tủa tại các tiếp giáp hạt trong quá trình hàn hoặc liên quan đến nhiệt luyện chưa đủ. Một vùng nhỏ xung quanh hạt do đó có thể bị mất đi trong crom và trở nên ít kháng mòn so với phần còn lại của vật liệu. Đây là điều không may vì crom đóng vai trò rất quan trọng trong việc chống ăn mòn.

Ví dụ kim loại bị ăn mòn tiếp giáp hạt:

•  Thép không gỉ - không được hàn hoặc nhiệt luyện đủ.

•  Thép không gỉ EN 1.4401 (AISI 316) trong axit nitric đậm đặc

Ăn mòn chọn lọc

Ăn mòn chọn lọc là loại ăn mòn tàn phá một thành phần của hợp kim và làm tan thành phần đó trong kết cấu của hợp kim. Hệ quả là kết cấu hợp kim bị yếu đi.

Ví dụ về ăn mòn chọn lọc:

•  Sự hòa tan kẽm trong đồng thau không ổn định, trong đó kết cấu đồng bị yếu đi và xốp.

•  Sự than  hóa của gang  xám, trong  đó chỉ còn lại bộ sườn graphite dòn vì sự tan hủy của sắt

Ăn mòn dạng xói mòn

Ăn mòn dạng xói mòn là một quá trình liên quan đến ăn mòn và xói mòn. Tốc độ ăn mòn gia tăng lên do sự dịch chuyển tương đối của chất lỏng gây ăn mòn so với bề mặt kim loại. Ăn mòn bị cục bộ hoá tại các vùng có tốc độ dịch chuyển cao và có dòng xoáy. Ăn mòn dạng xói mòn đặc trưng bời các rãnh có cấu trúc theo hướng.

Ví dụ về kim loại bị ăn mòn dạng xói mòn:

•  Đồng đỏ trong nước biển

•  Đồng trong nước

Ăn mòn dạng xâm thực

Chất lỏng cần bơm ở vận tốc cao làm giàm áp suất. Khi áp suất giảm xuống thấp hơn áp suất bốc hơi của chất lỏng, các bong bóng hơi được hình thành (chất lỏng sôi). Tại vùng có hình thành các bong bóng hơi, chất lỏng đang sôi. Khi áp suất tăng lên lại, các bong bóng hơi phát nổ và tạo thành các sóng áp suất lớn. Hệ quả là các vụ nổ bong bóng hơi bóc kim loại và oxit khỏi bề mặt.

Ví dụ về kim loại bị xâm thực:

•  Gang trong nước ở nhiệt độ cao

•  Đồng đỏ trong nướ biển

bình luận (0)

Gửi bình luận của bạn

Captcha reload
loader

Tin liên quan